Nghị định 12 tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

14:39 - Thứ Tư, 17/05/2023 Lượt xem: 2471 In bài viết

ĐBP - Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, ngày 14/4/2023 của Chính phủ (Nghị định 12) được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng có thêm nguồn vốn để phục hồi, tháo gỡ một phần khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế quy định về thủ tục hồ sơ gia hạn nộp thuế. Ảnh: C.T.V

Ông Dương Duy Bảy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Nghị định 12 chủ trương gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Theo đó, đối tượng được gia hạn là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất kinh tế trong các ngành: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; sản xuất trang phục; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; gia công cơ khí; sản xuất sản phẩm điện tử; vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo…

Theo đó, đối với thuế giá trị gia tăng (trừ thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu): Được gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp (bao gồm cả số thuế phân bổ cho các địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính, số thuế nộp theo từng lần phát sinh) của kỳ tính thuế từ tháng 3 - 8/2023 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II/2023 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý) của các doanh nghiệp, tổ chức. Thời gian gia hạn là 6 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 3 - 5/2023 và quý I/2023; thời gian gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 6/2023 và quý II/2023; thời gian gia hạn 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 7/2023; thời gian gia hạn 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 8/2023.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được quy định tại Điều 3 Nghị định 12. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phải nộp phát sinh năm 2023 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực nêu tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3, Điều 3 Nghị định 12. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn chậm nhất là ngày 30/12/2023.

Đối với tiền thuê đất, được gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2023 đến ngày 30/11/2023.

Là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống, bà Nguyễn Thị Lan, tổ 12, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Cơ sở kinh doanh của gia đình gặp nhiều khó khăn, lượng khách có phần thuyên giảm. Điều này không phải do chất lượng dịch vụ mà là tình trạng chung trong thời gian gần đây, nhất là khi sân bay Điện Biên tạm thời đóng cửa để phục vụ thi công dự án mở rộng, nâng cấp thì việc kinh doanh càng trở nên khó khăn hơn, lượng khách đến ăn uống, lưu trú ít. Được cơ quan Thuế hướng dẫn về chủ trương gia hạn thời hạn nộp thuế, gia đình tôi bớt lo lắng, trước mắt tận dụng được vốn để quay vòng, tái đầu tư kinh doanh. Hiện tại gia đình tôi đã nộp hồ sơ xin gia hạn nộp thuế theo quy định.

Cũng theo ông Dương Duy Bảy, việc gia hạn nộp thuế theo Nghị định 12 là sự hỗ trợ rất kịp thời và cần thiết, tháo gỡ một phần khó khăn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng số tiền thuế được gia hạn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trả lương cho người lao động, giảm thiểu khó khăn về dòng vốn, giảm được chi phí trả lãi số tiền vay tương ứng với số thuế và tiền thuê đất được gia hạn trong bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp đối diện nhiều khó khăn như hiện nay.

Năm 2023 được đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp, việc gia hạn nộp thuế theo Nghị định 12 sẽ tác động lớn đến cộng đồng doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định theo Nghị định 12, ngoài việc tuyên truyền, thông báo tổ chức, cá nhân, Cục thuế tỉnh hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và cách thức nộp hồ sơ gia hạn trên website và zalo Cục thuế; hỗ trợ qua điện thoại và trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế để tổ chức, cá nhân người nộp thuế nắm bắt đầy đủ.

Anh Khôi
Bình luận
Back To Top